Bạn dành bao nhiêu thời gian để đầu tư cho tiêu đề của bài viết? Cho dù đó là viết blog, email hay bất kỳ loại bài viết nào khác, tiêu đề luôn là phần bắt buộc.
Ngay cả khi bạn có một bài viết sâu sắc nhất thế giới, nhưng nếu tiêu đề của bạn không thu hút để mọi người nhấp vào bài viết thì sẽ không có ai khám phá ra sự thông thái ẩn chứa trong bài đăng của bạn.
David Ogilvy đã từng nói “Trung bình, số người đọc tiêu đề nhiều gấp 5 lần so với đọc nội dung chính.” Con số thực tế còn khắc nghiệt hơn như vậy. Trung bình mỗi ngày chúng ta nhìn thấy hơn 1.300 tiêu đề và sẽ bỏ qua 99,7% trong số đó.
Dòng tiêu đề là một trong những cơ hội lớn nhất để thu hút sự chú ý của độc giả. Bài viết này sẽ giúp bạn làm được điều đó.
Tầm quan trọng của một tiêu đề hấp dẫn
Mục đích của tiêu đề là nói cho người đọc biết nội dung chính của bài viết là gì đúng không?
Thực ra đây chỉ là một phần của câu trả lời. Quan trọng hơn, mục đích là thu hút sự chú ý của người đọc và khiến họ muốn đọc nhiều hơn. Nếu bạn không thành công thì những công sức trước đó bạn dành ra để viết nội dung sẽ bị lãng phí. Bài viết sẽ không được đọc.
Ví dụ như trong tiếp thị qua email, thường sẽ có ít hơn 30% người đăng ký sẽ mở email, ít hơn số đó sẽ đọc vài dòng đầu tiền và thậm chí là ít hơn nữa sẽ đọc toàn bộ email. Tiêu đề trên email cần phải lôi kéo được người đọc muốn đọc nội dung chính và một vài dòng đầu tiên sẽ lôi kéo người đọc muốn đọc phần còn lại. Nguyên tắc cũng áp dụng cho các bài đăng trên mạng xã hội, blog,…
Tiêu đề cũng quan trọng không kém đối với SEO – Google sẽ xếp hạng bài viết của bạn theo tiêu đề. Bài viết của bạn được xếp hạng càng cao trên trang kết quả của công cụ tìm kiếm có liên quan trực tiếp đến tỷ lệ nhấp vào nội dung của bạn.
Đến đây chắc bạn đã hiểu tầm quan trọng của một tiêu đề rồi đúng không nào.
Tuy nhiên, không có công thức nào giúp tiêu để trở nên hoàn hảo. Nhưng những công thức mình sắp chia sẻ dưới đây sẽ truyền cảm hứng cho bạn sáng tạo và viết được những tiêu đề phù hợp với người đọc hơn. Bắt đầu thôi!
Công thức cho mọi tiêu đề cực “hút hồn”
Dưới đây là những công thức viết tiêu đề hấp dẫn, giúp bạn tăng khả năng click của người dùng.
1. Công thức đưa con số vào tiêu đề
Tại sao đưa con số hay số lượng vào tiêu đề lại phổ biến?
Công thức danh sách có thể có nhiều dạng nhưng luôn bắt đầu bằng những con số. Sức mạnh của công thức này nằm ở việc đưa đến cho độc giả chính xác số lượng giá trị mà họ sẽ nhận được qua nội dung. Con số bao nhiêu tùy thuộc vào nội dung của bạn.
Công thức
- [X] [chủ đề] cho [mục đích/ ai]
- [X] cách/phương pháp/mẹo/thủ thuật/… giúp bạn [chủ đề], cách thứ [X] sẽ làm bạn bất ngờ
- Đây là [X] điều sẽ [chủ đề]
- [X] điều giúp bạn vượt qua [trở ngại]
- …
Ví dụ
- 5 cách khiến bạn không suy nghĩ tiêu cực
- 7 cách dưỡng trắng da thần tốc tại nhà, cách thứ 7 sẽ làm bạn bất ngờ
- Đây là 7 điều gây hại cho sức khỏe
2. Công thức đặt câu hỏi 5W1H (Where, When, Why, Who, What và How)
Tiêu đề là câu hỏi sẽ giúp bạn:
Thứ nhất, giúp chung ta tận dụng tâm lý, hiệu ứng tò mò, kích thích khiến tâm trí người đọc phải thực hiện các bước tiếp theo để tìm ra câu trả lời.
Thứ hai, Google thường tập trung vào các truy vấn tìm kiếm dạng câu hỏi hơn. Không những thế, đó còn những từ ngữ nghĩa tiềm ẩn, ngôn ngữ của một câu hỏi hoàn chỉnh giúp cho bài viết của bạn được Google hiểu rằng nó hữu ích cho người dùng như thế nào?
Công thức
- Làm thế nào/ Làm sao/ Tại sao/ Khi nào/ Cách nào/ … [vấn đề]?
- [vấn đề] là gì/ là ai/ như thế nào/ …?
- Làm thế nào/ Làm sao/ Tại sao [vấn đề] ngay cả khi/ mà không cần phải/ trong lúc bạn/… [khó khăn/ nỗi đau/ khao khát].
- …
Ví dụ
- Làm thế nào để học giỏi (ngay cả khi bạn không đi học thêm)?
- Làm thế nào để hết mụn (trong lúc bạn vẫn ăn đồ cay nóng hàng ngày)?
- Làm thế nào để mua được sản phẩm tốt (ngay cả khi bạn không phải là chuyên gia)?
3. Sử dụng hiệu ứng người nổi tiếng
Hầu hết, khách hàng của bạn sẽ ít có lòng tin vào một quảng cáo, tuy nhiên lại tin tưởng nó qua lời giới thiệu của bạn bè hay người nổi tiếng.
Công thức
- [Ví dụ người nổi tiếng] [chủ đề nào đó] [kết quả mong muốn]
- Phương pháp giúp bạn [kết quả mong muốn] như [ví dụ nổi tiếng]
- [X] điều [ví dụ nổi tiếng] dạy chúng ta về [chủ đề nào đó]
- Bí mật thành công/bài học quan trọng nhất của [ví dụ nổi tiếng]
- …
Ví dụ
- 50+ Câu nói kinh điển của tỷ phú Jack Ma sẽ thay đổi cuộc đời của bạn
- Phương pháp giúp bạn có vóc dáng siêu chuẩn như Ngọc Trinh
- Top 5 phấn nước được các sao Hàn yêu thích, còn bạn thì sao?
4. Đưa thời gian và tiền bạc vào tiêu đề
Tương tự như việc đưa con số vào tiêu đề, việc đưa thời gian hay tiền bạc vào tiêu đề giúp cho độc giả của bạn có thể biết được họ sẽ đạt được thứ gì trong thời gian bao lâu hoặc bao nhiêu tiền?
Công thức
- Làm sao/ Làm thế nào để [Kết quả/ mong muốn đạt được] trong [thời gian ngắn nhất/ số tiền ít nhất]
- [X] cách/ phương pháp/ công thức/ tips/ … để [Kết quả/ mong muốn đạt được] trong [thời gian ngắn nhất/ số tiền ít nhất]
- [Kết quả/ mong muốn đạt được] trong [thời gian ngắn nhất/ số tiền ít nhất] hoặc [cam kết chắc chắn]
- …
Ví dụ
- Làm thế nào để giảm 5kg chỉ trong 3 ngày?
- Giảm 5 cân trong 2 tuần chỉ với 500K
- Cách một người lười kiếm được 650 điểm TOEIC trong 3 ngày
- [X] cách để có được làn da trắng như Ngọc Trinh trong 2 tuần
Hãy làm cho mọi thứ rõ ràng và cụ thể hơn. Thời gian thật chính xác (số lẻ có thể sẽ có tác dụng cao hơn trong vài trường hợp) và nhớ chỉ sử dụng nếu bạn có thể giữ đúng lời hứa của mình.
5. Công thức chia sẻ kinh nghiệm
Công thức
- Hướng dẫn/ Gợi ý [làm gì đỏ] từ a-z
- Chi tiết cách [làm gì đó] từ a-z
- Toàn bộ cách [làm gì đó] để đạt được gì đó
- Hướng dẫn/ Hướng dẫn toàn tập/ Gợi ý/ Chi tiết/ Công thức tuyệt mật/ … [chủ đề] từ a-z
Ví dụ
- Hướng dẫn toàn tập cách đạt điểm tối đa TOEIC
- Công thức tuyệt mật để tán đổ Crush từ a-z
- Toàn bộ cách nấu chè đậu đỏ cho người không biết nấu ăn
- Hướng dẫn chi tiết cách ăn chay từ a-z
6. Công thức khơi gợi trí tò mò
Có rất nhiều cách để khơi gợi sự tò mò của một ai đó, và thực tế việc cho thấy việc khơi gợi sự tò mò tại tiêu đề bài viết, sẽ giúp cho bạn dễ dàng dẫn dắt khách hàng đến những bước tiếp theo.
Vậy làm thế nào để gây sự tò mò ngay trong tiêu đề bài viết?
Bạn có thể sử dụng các cụm từ sau trong tiêu đề: [đúng hay sai], [nên hay không nên], [hoài nghi], [sự thật], [có hay không], [có đúng hay không] …
Công thức
- [Vấn đề đặt ra], đúng hay sai?
- [Vấn đề đặt ra], nên hay không nên?
- [Vấn đề đặt ra] có [kết quả] hay không?
- Sự thật [về vấn đề nào đó] có đúng hay không?
- Giải đáp sự hoài nghi [về vấn đề nào đó]
Ví dụ
- Bạn có thể giảm 5kg trong vòng mà không cần ăn kiêng, thật hay không?
- Rửa mặt bằng sữa tươi trị mụn, nên hay không nên?
- Ăn khoai lang vào buổi sáng mỗi ngày có giảm cân hay không?
- Vén màn sự thật dầu gội Dr. Hair ngăn ngừa rụng tóc, có đúng hay không?
- ….
7. Công thức “Thúc đẩy thực hiện”
Đơn giản, thẳng thắn, cá nhân. Làm cho người đọc nhận ra mình bằng cách thay thế [ai đó] bằng khán giả mục tiêu của bạn. Đảm bảo rằng [cái gì đó] là lợi ích mà họ muốn đạt được.
Công thức
- Đây là cách [Ai đó] [làm điều gì đó]
- Đây là cách [Ai đó] [đạt được gì đó]
- Đây là lí do [Ai đó] nên/cần [làm gì đó]
Ví dụ
- Đây là cách Coca-Cola thu được kết quả từ phương tiện truyền thông xã hội
- Đây là cách phụ nữ có thể trông trẻ hơn
- Đây là cách bạn có thể tăng gấp đôi khách hàng tiềm năng không phải trả tiền của mình
Dòng tiêu đề này cũng hoạt động trong một phiên bản “đây là lý do” được sửa đổi một chút.
- Đây là lý do tại sao bạn cần tăng tốc trang web cũ của mình
8. Công thức “Càng hiếm, càng tốt”
Chắc chắn với bạn một điều rằng, những gì càng hiếm, số lượng càng ít thì giá trị càng cao, việc đặt tiêu đề dạng này giúp tăng khả năng thích thú và sự mong muốn có được của khách hàng bạn.
Các cụm từ thường xuất hiện trong tiêu đề, như: [bí mật], [bật mí], [bí kíp], [ít ai biết], [ít ai chia sẻ], …
Công thức
- Bật mí/ Bí mật/ Bí kíp [kết quả mong muốn]
- Bật mí/ Bí mật/ Bí kíp [kết quả mong muốn] mà ít ai biết/ ít ai chia sẻ.
- Những điều ít ai biết/ ít ai chia sẻ về [vấn đề nào đó]
- Bật mí/ Bí mật/ Bí kíp giúp bạn tránh [hậu quả khó chịu]
- Bật mí/ Bí mật/ Bí kíp giúp bạn tránh [hậu quả khó chịu] mà ít ai biết/ ít ai chia sẻ.
- Sử dụng [kiến thức] bí mật này để đạt được [kết quả mong muốn]
Ví dụ
- Bật mí cách dưỡng trắng da tại nhà bằng carot.
- Bí kíp SEO Onpage giúp tăng thứ hạng từ khóa nhanh chóng mà ít ai biết.
- Sử dụng ngay các mẹo đi backlink bí mật này để đạt được 100M traffic mỗi tháng.
- Bí quyết giúp bạn không bị hôi miệng ngay cả lúc quên đánh răng.
9. Tính mới mẻ
Tiêu đề của bài viết nên chứa từ khóa chính là tất nhiên rồi, thế nhưng nếu bạn thêm những trạng từ thời gian hoặc từ ngữ mang tính tức thời thì sẽ giúp tăng lượt CTR đáng kể đấy.
Ví dụ
- Cập nhật 8 cách tối ưu onpage mới nhất
- Top 20 cách viết tiêu đề thu hút mới nhất năm 2024
10. Dùng biện pháp so sánh
Phần lớn người tiêu dùng mong muốn được giải đáp được những thắc mắc về việc so sánh, phân vân giữa các lựa chọn mua sắm sản phẩm hay dịch vụ.
Công thức
- Nên [hành động] [sản phẩm/ dịch vụ 1] hay [sản phẩm/ dịch vụ 2]
- So sánh [sản phẩm/ dịch vụ 1] và/ với [sản phẩm/ dịch vụ 2]
Ví dụ:
- Nên mua tủ lạnh Panasonic hay Toshiba
- So sánh Iphone XS và Iphone XS MAS, điện thoại nào tốt hơn?
Và họ phát hiện tiêu đề bài viết của bạn đáp ứng đúng những gì họ tìm kiếm, vậy thì việc click vào là hiển nhiên
11. Nhắm mục tiêu
Việc nhắm mục tiêu trực tiếp trên tiêu đề giúp bạn xác định rõ đối tượng mục tiêu của mình. Đồng thời, việc này giúp khách hàng của bạn xác định được nội dung hay sản phẩm này có phù hợp với họ không.
Giả sử tôi viết một bài review sản phẩm kem chống nắng cho bà bầu, tôi có thể đặt tiêu đề như sau:
- Top 5 kem chống nắng dành cho bà bầu an toàn
- Review 5 kem chống nắng an toàn nhất cho bà bầu
12. Đưa ra bằng chứng cụ thể
Cung cấp bằng chứng cụ thể giúp tăng thêm tính thuyết phục cho tiêu đề của bạn, giúp khách hàng đủ tin tưởng để tiếp tục các hành động sau đó.
Công thức
- [X] [chủ đề] [số liệu thống kê/ bằng chứng cụ thể]
Ví dụ
- Top 10 cách làm giàu được T. Harv Eker chia sẻ.
- 10 Xu hướng SEO 2020 được dự đóan bởi 58 chuyên gia hàng đầu
13. Sử dụng những cụm từ gợi ý thực hiện, thúc đẩy hành động
Những động từ như [Mua ngay], [Hãy nhanh tay], [Đăng ký ngay], … góp phần tạo hiệu ứng gợi ý khách hàng tiếp tục các hành động tiếp theo.
Hiển nhiên, việc khách hàng có thực hiện các hành động tiếp theo hay không thì còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố.
Ví dụ
- Đăng kí ngay trước ngày 30/08/2021 để nhận ngay ưu đãi khóa học IELTS 7.0
- Hãy nhanh tay đăng ký gói thuê bao 3G chỉ 10K/tháng
- …
14. Công thức [AI CŨNG BIẾT]
Công thức này hấp dẫn bởi nó tác động lên sự tò mò của chúng ta. Ai cũng muốn nghe xem người khác biết cái gì mà mình chưa biết.
Công thức
- Những điều mà ai cũng biết về [chủ đề]
- [chủ đề] ai cũng biết, còn bạn thì sao?
- [X] [chủ đề] mà ai cũng biết
Ví dụ
- 10 cách giảm cân tại nhà không cần ăn kiêng mà ai cũng biết
- Cách làm tóc dài 20cm chỉ trong 3 ngày ai cũng biết, còn bạn thì sao?
15. Công thức [CAM KẾT]
Việc bạn cam kết với khách hàng một mục tiêu nào đó, giúp gia tăng thêm lòng tin của khách hàng vào sản phẩm, dịch vụ của bạn.
Công thức
- Cam kết [kết quả mong muốn]
- Cam kết [kết quả mong muốn] chỉ trong/ chỉ với [một thời gian ngắn/ chi phí thấp nhất nhất]
- Cam kết [kết quả mong muốn] trong/ chỉ với [một thời gian ngắn/ chi phí thấp nhất nhất] hoặc [cam kết hoàn trả]
Ví dụ
- Cam kết đạt IELTS 7.0 chỉ trong 3 tháng
- Cam kết đạt IELTS 7.0 chỉ trong 3 tháng, nếu không bạn sẽ được hoàn tiền 100%.
16. Công thức [GIẢI PHÁP NHANH]
Sự hài lòng tức thì! Những tiêu đề hứa hẹn kết quả nhanh chóng thu hút sự chú ý của chúng ta.
Công thức
- Giải pháp nhanh chóng cho [vấn đề gì đó]
- [X] phương pháp/ cách nhanh chóng [đạt được gì đó]
Ví dụ
- Giải pháp nhanh chóng cho vấn đề tiền bạc của bạn
- 10 phương pháp nhanh chóng để thoát khỏi bình luận spam
17. Công thức [NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT]
Dòng tiêu đề này thu hút mọi người tìm hiểu thêm.
Công thức
Tất cả những gì/ mọi thứ bạn cần biết về [điều gì đó]
Ví du
- Tất cả những gì bạn cần biết về quảng cáo trên Facebook
- Mọi thứ bạn cần biết về cách khỏe mạnh
- Tất cả những gì bạn cần biết về cách viết tiêu đề
Kết luận
Mặc dù có vẻ lãng phí thời gian, nhưng bạn phải tạo ra tiêu đề tốt nhất có thể để đảm bảo số lượng người đọc hoặc chia sẻ nội dung của bạn tối đa.
Rất có thể bạn sẽ không tạo tiêu đề tốt nhất có thể trên bản nháp đầu tiên. David Ogilvy, được biết đến với biệt danh “Cha đẻ của quảng cáo”, đã từng sửa đổi tiêu đề 104 lần trước khi quyết định bản thảo cuối cùng. Anh ấy tin rằng một tiêu đề chắc chắn cũng quan trọng như chính nội dung quảng cáo.
Theo nguyên tắc chung, hãy dành cùng một khoảng thời gian để soạn thảo tiêu đề như khi bạn tạo nội dung.
Cũng như mọi thứ khác, việc tạo các tiêu đề hay sẽ dễ dàng hơn khi thực hành. Mặc dù thoạt nghe có vẻ tẻ nhạt và không cần thiết, nhưng một tiêu đề mạnh mẽ là sự khác biệt giữa việc tiếp cận khán giả của bạn hoặc khiến nội dung của bạn bị mất trong sự hỗn loạn của web.