Làm thế nào để bạn kiểm tra thứ hạng từ khóa của website trên công cụ tìm kiếm?
Nhập từ khóa của bạn vào Google, ngồi đếm kết quả và thêm vào bảng tính?
Ôi, không! Đây là một cách làm không mấy lý tưởng.
Giả sử bạn có 1000 từ khóa cần theo dõi, thì bạn phải làm việc trên đến 1000 lần ư!!!
Bạn có tưởng tượng được mình sẽ phải mất bao nhiêu thời gian cho việc kiểm tra và theo dõi vị trí của 1000 từ khóa này không?
Trong bài viết hôm nay, tôi sẽ giúp bạn giải quyết vấn đề này bằng cách sử dụng công cụ theo dõi thứ hạng từ khóa. Đồng thời giới thiệu đến bạn các công cụ mà Action Media đã từng sử dụng qua hoặc thậm chí là “chung tình” đến hiện tại.
10 công cụ kiểm tra vị trí từ khóa nên dùng thử 2024
1. SERPROBOT – [Khuyên dùng]
Đây là một công cụ theo dõi từ khóa mà tôi RẤT HÀI LÒNG và sử dụng đến hiện nay.
Nó đáp ứng được hầu hết các yêu cầu, như: báo cáo biến động từ khóa của dự án hoặc chi tiết từ khóa một cách nhanh chóng và tức thì, giúp theo dõi website của các đối thủ cạnh tranh, …
Đánh giá: 4.9/5
Ưu điểm
- Cập nhật tức thời
- Có báo cáo qua mail
- Giá rẻ
Nhược điểm
- Chưa hỗ trợ tốt xem trên mobile
SERPROBOT có tính năng kiểm tra nhanh miễn phí. Tuy nhiên, đối với tính năng này bạn chỉ có thể check mỗi lần 5 từ khóa và không thể theo dõi biến động của từ khóa theo thời gian hoặc các chỉ số khác liên quan đến từ khóa.
Đối với tài khoản có trả phí, bạn không bị giới hạn số lượng dự án, website hay số lượng từ khóa thêm vào, có thể theo dõi biến động từ khóa của bất kỳ website nào, đương nhiên là kể cả đối thủ cạnh tranh.
Bạn có thể tạo nhiều dự án khác nhau, tùy vào yêu cầu theo dõi của bạn.
Mỗi dự án tôi nhận được báo cáo đầy đủ các số liệu: thông tin cơ bản về dự án, Average Position, Improved, tổng số lượng từ khóa ở top 3, top 10, top 30, top 100, báo cáo chi tiết về một từ khóa và …
Công cụ cho phép cập nhật ngay lập tức vị trí của bất kỳ từ khóa nào hoặc toàn bộ. Bạn cũng có thể cấu hình nhận báo cáo định kỳ tự động qua email mà bạn đã đăng ký.
Giá của công cụ này là $4.99/ tháng cho 1 Serpbot, một Serpbot chỉ có khả năng quét được 300 từ khóa trong vòng 24h, tức nếu bạn có hơn 300 từ khóa cần theo dõi, thì tôi khuyên bạn nên mua thêm Serpbot.
Bạn có thể sử dụng bản miễn phí 14 ngày để trải nghiệm các tính năng và sau đó có thể quyết định mua.
2. Keyword.com – [Phù hợp đội nhóm]
Công cụ này trước đây là SerpBook, ban đầu đã được phát triển từ năm 2011.
Nếu bạn đã từng sử dụng SerpBook trước đây, thì bạn cũng nên thử lại lần nữa với phiên bản Keyword.com. Họ đã đầu tư rất nhiều vào việc khởi chạy lại phiên bản mới này, đặc biệt là khi quá trình tích hợp với Growth Robotics đang được tiến hành.
Đánh giá: 4,5/5
Ưu điểm
- Cập nhật định kì mỗi ngày
- Có báo cáo qua mail
- Cho phép thêm người xem báo cáo
- Có phân quyền người xem
Nhược điểm
- Không cập nhât tức thời
Keyword.com có thể nói là đơn giản, dễ dùng. Công cụ này còn cho phép kết nối GA và sử dụng API của họ để có thể phân tích các từ khóa của bạn tốt hơn.
Điểm tôi thích nhất ở Keyword.com là nó cho phép tôi setup một thời gian gửi báo cáo định kỳ vào email của tôi hoặc bất kỳ email nào.
Hầu hết chúng ta làm việc theo nhóm, và tôi thích điều này của Keyword.com, tôi có thể thêm nhân sự theo dõi dự án mà không giới hạn số lượng. Và các quyền được phân theo nhiều cấp bậc, giúp đảm bảo không ai vô tình xóa bất kỳ thứ gì quan trọng.
Tuy Keyword.com không cho phép cập nhật tức thì, nhưng hầu hết các gói đều có tần suất cập nhật định kỳ mỗi ngày, và thậm chí 2 lần mỗi ngày.
Về giá của Keyword.com tôi đánh giá nó ở mức tương đối so với những gì mà nó mang lại, $24 cho gói Starter. Họ cũng cung cấp bản dùng thử miễn phí 7 ngày, vì vậy bạn có thể thử, xem liệu nó có phù hợp với bạn hay không.
3. SE Ranking – [Hỗ trợ kiểm tra SEO]
Là một trong những công cụ theo dõi từ khóa mà tôi đã từng sử dụng, SE Ranking ngoài việc theo dõi sự biến động của từ khóa, công cụ còn có thể hỗ trợ tôi về việc kiểm tra SEO, kiểm tra chất lượng của backlink hay thậm chí là phân tích đối thủ.
Đánh giá: 3.9/5
Ưu điểm
- Dễ sử dụng
- Cập nhật định kì mỗi ngày
- Hỗ trợ kiểm tra SEO, phân tích đối thủ, …
Nhược điểm
- Không cập nhật tức thời
- Không có báo cáo qua mail
- Giá cao
Về cá nhân tôi, giao diện SE Ranking khá dễ sử dụng, ngay cả khi bạn là một người mới bắt đầu. Bạn chỉ cần thực hiện theo các bước hướng dẫn của công cụ.
Các tính năng khác của “em” này thì cũng nằm ở mức cơ bản, không có gì quá đặc biệt so với các công cụ khác. Cũng chỉ cập nhật định kỳ theo lịch của họ, không thể cập nhật tức thì.
Giá của SE Ranking ở các gói sẽ dao động theo số lượng từ khóa mà bạn muốn theo dõi:
- Essential: 250 keywords: $39 (Cập nhật mỗi ngày), $31.20 (Cập nhật 3 ngày 1 lần), $23.40 (Cập nhật mỗi tuần 1 lần)
- Pro: 500 keywords: $54 (Cập nhật mỗi ngày), $43.20 (Cập nhật 3 ngày 1 lần), $32.40 (Cập nhật mỗi tuần 1 lần)
- Business: 1000 keywords: $89 (Cập nhật mỗi ngày), $71.20 (Cập nhật 3 ngày 1 lần), $53.40 (Cập nhật mỗi tuần 1 lần)
4. Rank Tracker của Rank Math – [Tiện dụng]
Rank Tracker của Rank Math, bạn đã từng thử qua chưa?
Tính năng này của Rank Math có khả năng theo dõi biến động từ khóa, tính năng này sẽ nằm trong gói Rank Math Pro khi bạn đăng ký.
Đánh giá: 4/5
Ưu điểm
- Tích hợp trực tiếp vào website
- Tự động cập nhật từ khóa
- Các tiện ích khác của Rank Math
Nhược điểm
- Không cập nhât tức thời
- Không setup báo cáo qua mail
Điều mà Rank Math Rank Tracker khiến tôi hài lòng chính là cho phép tự động nhập các từ khóa chính và từ khóa phụ từ các bài đăng hiện có trên website.
Việc tích hợp này của Rank Math theo tôi đánh giá khá tiện dụng và tương đối chính xác, bạn có thể theo dõi biến động của khóa trực tiếp trên website mình, mà không phải đăng ký thêm một công cụ nào khác.
Tuy nhiên, bạn phải vào phần Analytics của Rank Math để xem trực tiếp biến động của từ khóa, mà không nhận được báo cáo tự động nào về các sự biến động này.
Và tần suất cập nhật của Rank Math cũng theo lịch mặc định của họ, cũng không có khả năng cập nhật tức thì.
Để sở hữu bản Pro bạn chỉ cần tốn $59, với giá này thì tôi thấy khá hợp lý, vì ngoài Rank Tracker thì bản Pro còn cung cấp cho bạn nhiều tính năng cao cấp khác.
5. Serpwatch.io – [Tracking chưa chính xác]
Với SerpWatch, bạn có thể tùy chỉnh xem thông báo xếp hạng theo nhiều vị trí hoặc nhiều công cụ tìm kiếm. Công cụ cho phép bạn tích hợp với GA, GSC, API và đầy đủ các tính năng của một công cụ theo dõi từ khóa.
Đánh giá: 3.5/5
Ưu điểm
- Báo cáo tự động qua email
Nhược điểm
- Không cập nhât tức thời
- Cập nhật thứ hạng từ khóa chưa chính xác
- Giá cao
Các báo cáo tự động qua email của họ cũng rất hữu ích, tuy nhiên sẽ rất tuyệt vời hơn nếu có tùy chọn để dừng những email này nếu tối không muốn tiếp tục nhận chúng.
Tôi thích sắp xếp các từ khóa của mình theo volume search, thật tiếc là SerpWatch không làm được việc này.
Và sau khá nhiều lần thì tôi theo dõi và nhận thấy rằng, các báo cáo biến động từ khóa của công cụ này chưa chính xác cho lắm. Nó xếp hạng tăng hoặc giảm, trong khi tôi kiểm tra trên Google hoặc bằng một công cụ khác thì không có gì thay đổi,
Giá Serpwatch.io tôi thấy nó khá cao so với nhưng gì mà công cụ mang lại, $49 cho gói Starter
6. Advanced Web Ranking (AWR) – [Hỗ trợ nhiều vị trí và ngôn ngữ]
AWR cho phép bạn theo dõi chính xác từ khóa của mình cho bất kỳ vị trí, thiết bị, ngôn ngữ hay công cụ tìm kiếm nào.
AWR hỗ trợ theo dõi từ khóa trên nhiều công cụ tìm kiếm hơn các công cụ khác, bao gồm: Google, Bing, Bing Germany, Google Brighton, Google London, Yahoo Mobile Germany và Yahoo Images UK.
Đánh giá: 4.2/5
Ưu điểm
- Dễ sử dụng
- Có báo cáo qua email
- Theo dõi từ khóa trên nhiều công cụ tìm kiếm
Nhược điểm
- Không cập nhât tức thời
- Giá cao
Hầu hết các công cụ tôi từng sử dụng qua, tất cả đều rất dễ dàng thiết lập, cho dù bạn là một SEOer mới vào nghề và AWR cũng không ngoại lệ.
Các báo cáo của AWR là điều khiến tôi hài lòng, từ tổng quan đến chi tiết và cả so sánh với đối thủ của bạn, cũng như gợi ý tối ưu cải thiện giúp thúc đẩy từ khóa và website.
Về mức độ chính xác, tôi đánh giá khá tốt, bởi AWR được hỗ trợ Trusted Proxy, cho phép nó đạt được độ chính xác tốt hơn so với các công cụ theo dõi từ khóa khác.
Bạn cũng có thể cấu hình để công cụ gửi báo cáo biến động đến email của bạn hoặc khách hàng theo định mỗi ngày hoặc hàng tuần hoặc theo một một lịch cố định mà bạn mong muốn.
AWR cũng phát triển nhiều chức năng báo cáo rất hữu ích khác giúp bạn tối ưu SEO, hãy khám phá nhé!
Bạn cần chi $49 cho gói thấp nhất, tuy nhiên công cụ có cung cấp bản dùng thử 30 ngày.
7. AccuRanker – [Phù hợp chạy quảng cáo]
Nếu bạn đang tìm một công cụ kiểm tra vị trí, theo dõi cho từ khóa có trả phí (từ khóa dành để chạy quảng cáo), thì AccuRanker là một lựa chọn hoàn hảo cho bạn.
Đánh giá: 4.3/5
Ưu điểm
- Cập nhật từ khóa tức thì
- Theo dõi xếp hạng featured snippet
- Kiểm tra thứ hạng từ khóa trên nhiều công cụ tìm kiếm
Nhược điểm
- Chi phí cao
AccuRanker là một công cụ theo dõi SERPs độc lập, giúp bạn cập nhật biến động từ khóa theo định kỳ của công cụ hoặc ngay lập tức.
Công cụ này cho phép tôi kiểm tra thứ hạng từ khóa trên nhiều công cụ tìm kiếm, như: Google, Bing, YouTube, Yandex và Baidu.
Điểm khiến tôi thích thú ở AccuRanker so với các công cụ khác, nó cho phép tôi tích hợp các dữ liệu Analytic, Search Console hoặc các báo cáo xếp hạng khác.
Một điều đặc biệt là AccuRanker có theo dõi xếp hạng cả vị trí featured snippet (vị trí top 0), điều mà ít công cụ theo dõi từ khóa nào có.
Giá của các gói sẽ tùy vào số lượng từ khóa mà bạn muốn theo dõi, thấp nhất $109/ tháng cho 1000 từ khóa, điều này bất tiện khi tôi có quá ít từ khóa để theo dõi.
8. SERP Watcher – [Cơ bản]
Đây là một công cụ hỗ trợ cho các SEOer được phát triển bởi Mangools, cùng một hệ sinh thái bạn có thể thấy còn có KWFinder, SERPChecker, LinkMiner, Site Profiler, … mỗi công cụ sẽ có một nhiệm vụ chính xác riêng của nó.
Đánh giá: 3.5/5
Ưu điểm
- Kiểm tra bất kì vị trí địa lý nào
- Báo cáo qua bất kỳ email nào
Nhược điểm
- Không cập nhât tức thời
- Giá cao
SERPWatcher là công cụ đơn thuần chỉ cho phép bạn xem xếp hạng ở đâu trên Google cho các từ khóa đã chọn, xuất danh sách và tạo báo cáo, nhưng không cung cấp bất kỳ tính năng nâng cao nào.
Bạn có thể sử dụng SERPWatcher để kiểm tra thứ hạng từ khóa của bất kỳ website nào, bất kì vị trí địa lý nào hoặc theo thiết bị nào (Mobile hoặc Desktop).
Không thể cập nhật tức thì vị trí của từ khóa là một điều mà tôi lấy làm tiếc.Tuy nhiên, bạn không cần phải truy cập vào ứng dụng mỗi ngày để kiểm tra các báo cáo biến động từ khóa, mà bạn có thể cấu hình báo cáo tự động gửi đến email của bạn, đồng nghiệp hay thậm chí là khách hàng của bạn.
9. Rank Tracker của Ahrefs – [Đa năng]
Không chỉ là một công cụ cho phép bạn kiểm tra thứ hạng từ khóa, Ahrefs còn là công cụ “siêu thần thánh”, vô cùng đa năng dành cho SEO mà tôi yêu thích và thường xuyên sử dụng nhất đến hiện nay.
Đánh giá: 0/5 cho chức năng theo dõi từ khóa
Ưu điểm
- Công cụ đa năng danh cho SEO
- Báo cáo biến động qua email
- Cập nhật chính xác
Nhược điểm
- Không cập nhật tưc thời
- Giá cao
Rank Tracker của Ahrefs giúp bạn nhận báo cáo xếp hạng và theo dõi các biến động của từ khóa. Tùy vào gói tài khoản mà bạn đăng ký, bạn sẽ được theo dõi bao nhiêu website hoặc bao nhiêu từ khóa.
Bạn sẽ nhận được báo cáo về các số liệu quan trọng như: Visibility, Average position, Traffic, SERP features, Positions, … và các chỉ số chi tiết cho từng từ khóa. Ngoài ra, bạn cũng có thể chọn xem vị trí hiển thị của từ khóa trên máy tính hoặc trên điện thoại.
Điểm tôi rất thích ở tính năng theo dõi từ khóa của Ahrefs chính là bạn sẽ luôn nhận được email thông báo về sự biến động của từ khóa. Và ngoài tính năng theo dõi từ khóa thì đây là một công cụ toàn năng.
Các chỉ số này được Ahrefs cập nhật theo chu kỳ nhất định, không cập nhật mỗi ngày và không có khả năng cập nhật tức thì.
Hơn thế Rank Tracker chỉ theo dõi được các từ khóa của website mà bạn là chủ sở hữu thôi.
Đây là một công cụ tuyệt vời dành để hỗ trợ SEO, nhưng không phải là một công cụ tốt cho việc kiểm tra thứ hạng từ khóa.
Cái giá của “anh Đại” này cũng khá “chát”, nhưng nếu xét về tổng thể với những gì mà Ahrefs mang lại thì rõ ràng rất xứng đáng để chi tiêu.
Hiện Ahrefs không có bản dùng thử miễn phí, mà bạn phải chi trả 7$ cho 7 ngày dùng thử.
Sau đó bạn có thể chọn các bản chính thức của Ahrefs:
- 99$/ tháng cho bản Lite
- 179$/ tháng cho bản Standard
- 399$/tháng cho bản Advanced
10. Position Tracking của SEMrush – [Đa năng]
Tính năng Position Tracking của SEMrush giúp theo dõi biến động từ khóa của bất kỳ website nào: website của bạn hay hoặc thậm chí của đối thủ, và các chỉ số khác liên quan.
Đánh giá: 0/5 cho chức năng theo dõi từ khóa
Ưu điểm
- Công cụ đa năng dành cho SEO
Nhược điểm
- Không phải là công cụ kiểm tra từ khóa tối ưu
- Giá cao
Ngoài việc nhận báo cáo biến động của từ khóa theo thời gian, bạn còn nhận được nhiều số liệu khác của SEMrush liên quan đến những từ khóa đó, từ đó bạn có thể phân tích và có kế hoạch cải thiện xếp hạng từ khóa của mình.
Position Tracking của SEMrush sẽ không có chức năng cấu hình gửi mail thông báo sự biến động của từ khóa như Rank Tracker của Ahrefs hay SERPROBOT.
Và bạn cũng không thể cập nhật tức thì như SERPROBOT, mà phải theo một chu kỳ nhất định của SEMrush.
Tương tự Ahrefs, công cụ này RẤT đa năng, nó đáp ứng hầu như đầy đủ tất cả các tính năng mà bạn cần để phục vụ cho một một chiến dịch SEO, như: phân tích từ khóa, đối thủ, backlink, hỗ trợ nghiên cứu từ khóa, site audit, content marketing, … và rất nhiều.
Nhưng đây cũng không phải công cụ theo dõi từ khóa tối ưu nhất.
Giá của SEMrush thì có hơi đắt một tí:
- 69,95$/ tháng cho bản Pro
- 149,95 $/tháng cho bản Guru
- 549,95$/ tháng cho bản Doanh nghiệp
SEMrush có bản dùng thử 7 ngày miễn phí, nên bạn có thể khám phá thử trước khi tiêu tốn cho “em” này.
Nên sử dụng công cụ theo dõi từ khóa nào?
Các công cụ theo dõi xếp hạng từ khóa đều có ưu điểm và khuyết điểm riêng, mỗi công cụ sẽ phù hợp với đối tượng và mục đích nhất định:
- Nếu bạn là cá nhân hoặc doanh nghiệp nhỏ hãy chọn SERPROBOT, SE Ranking và Rank Tracker của Rank Math.
- Nếu bạn cần kiểm tra nhiều vị trí địa lý có thể chọn Advanced Web Ranking (AWR), SERP Watcher hoặc SEMrush.
- Nếu bạn có nhiều từ khóa và nhiều dự án để theo dõi hãy chọn SERPROBOT và AccuRanker.
- Nếu bạn là agency, làm việc đội nhóm, làm việc với khách hàng thì có thể chọn Keyword.com, SERP Watcher.
- Nếu bạn cần một công cụ đa năng về SEO thì hãy chọn Ahrefs, SEMrush, SERPWatcher, SE Ranking.
Và công cụ mà tôi khuyến nghị bạn nên sử dụng, để tối ưu việc theo dõi từ khóa của chính là SERPROBOT, bởi công cụ này:
- Phù hợp bất kỳ đối tượng nào dù bạn là cá nhân hay agency.
- Giao diện đơn giản, dễ thao tác
- Cập nhật thứ hạng từ khóa tức thì và kiểm tra theo yêu cầu
- Từ khóa và dự án không giới hạn
- Kiểm tra xếp hạng từ khóa trên nhiều công cụ tìm kiếm: Google, Bing, Yahoo, YouTube, …
- Mức độ chính xác cao
- Các báo cáo chi tiết và có biểu đồ lịch sử
- Giá cả thì được xem là khá rẻ
- …
Kết luận
Tất cả các công cụ mà tôi giới thiệu ở trên đều có ích cho để theo dõi thứ hạng từ khóa, việc lựa chọn một công cụ phù hợp tùy thuộc vào tình trạng hiện tại của bạn, như:
- Ngân sách cho phép
- Theo dõi ít hay nhiều từ khóa, 1 hay nhiều dự án
- Làm việc đội nhóm hay cá nhân
- …
Tuy nhiên, việc bạn quyết định chọn sử dụng hay không sử dụng công cụ nào tùy vào sở thích và nhu cầu của mỗi người. Đừng ngần ngại dùng thử trước khi quyết định.
Còn bạn, bạn đang sử dụng công cụ nào để theo dõi thứ hạng từ khóa hoặc sau bài viết này của tôi, bạn sẽ quyết định dùng thử công cụ nào. Hãy đề lại bình luận bên dưới cho tôi biết nhé!